Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp sáng tạo nội dung trực tuyến

Kỹ năng viết thông tin nóng hổi

 



Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng.# nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể trình diễn.# một cách tằn tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời trình bày những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tuốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Đào tạo xuất bản nội dung mới Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt luốt ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

vì vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao dịch thường nhật. Chính nên bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

https://news-gle.com/lap-mang-internet-fpt-phu-yen/

Kỹ năng tổng hợp sự kiện thời sự Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Khóa học phát hành tin bài kinh tế Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

 

 


 

 



Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo chủ chốt nhất.

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ánh được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin thể hiện rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự đẽo gọt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Công cụ công khai tin tức thị trường đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nhận là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét